31 พฤษภาคม 2559

Wintel CX-W8 กล่องเท่าฝ่ามือ แต่มี Windows 10 + Android 4.4.4 อยู่ข้างในนะ

25 / 5 / 2559

คำนำ

หลังจากผมได้ลงการประกอบคอมพิวเตอร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ไปลองอ่าน Blog เก่าได้ครับ

http://teerith.blogspot.com/2016/05/mini-pc-data-center-bit.html

จริงๆแล้วระหว่างที่กำลังจัดแจงคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นอยู่ ผมก็แอบสั่งเจ้า Mini PC ขนาดเท่าฝ่ามือมา 1 เครื่องจากเว็บเจ้าเดิมที่ผมชอบสั่งของจากจีน http://www.aliexpress.com/ เพราะในใจมันเหมือนยังคาใจยังไงไม่รู้ ต่อมความอยากรู้อยากเห็นมันพุ่งมากๆ อยากรู้ว่าไอ้กล่องเล็กๆเท่าฝ่ามือ มันจะลง MS Windows 10 มาจริงๆเหรอ มันจะเอามาใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็นจริงไหม มันจะทำงานได้ลื่นๆแบบที่พวกนักรีวิว หรือ Youtube กล่าวไว้จริงไหม หรือเค้าแค่อยากจะขายของกัน เลยรีวิวมันไว้ดีมาก แล้วในใจก็อยากเอามาเปรียบเทียบกับไอ้คอมที่ผมประกอบไปก่อนหน้านี้ว่า ทำงานได้เหมือนกันไหม เลยลองสั่งมันมาซะเลย 1 เครื่อง


ขั้นตอนการสั่ง
ก็ไม่มีอะไรมาก เข้าเว็บ http://www.aliexpress.com/ แล้วไป Search หา Mini PC Atom ขึ้นมาเป็นพรืด หลายรูปแบบให้เลือกมากๆ ซึ่งผมก็เสียค่าโง่ พยายามหาเจ้าที่คนซื้อไปเยอะๆ และได้รีวิว หรือ ดาวกลับมาดีๆ ก็ไปเจอเจ้านึงตามลิ้งนี้ครับ

http://www.aliexpress.com/item/WoYi-CX-W8-Win8-mini-PC-Intel-Atom-Z3735F-CPU-windows-8-smart-computer-2GB-32GB/32278633972.html

ซึ่งวันที่ผมกดซื้อ มันราคา 81.99 USD พอกดซื้อจากคอมพิวเตอร์เท่านั้นหละ ไปกดดูในมือถือ ถ้าซื้อผ่าน  Aliexpress Application ในมือถือ จะได้ราคาดีกว่า ราวๆ 3 USD เท่านั้นยังไม่พอ กดซื้อไป 2-3 วัน ราคาลงมาเหลือราวๆ 73 USD แม่มเซ็งมากครับ จริงๆก็ Cancel Order ได้นะครับ แต่ Process การตัดเงินมันผ่านไปแล้ว เลยขี้เกียจทำครับ

หลังจากนั้นก็รอเวลาที่ของจะมาส่งถึงมือ สั่งไปวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 ถึงมือ 24 พฤษภาคม 2559 หรือราวๆ 20 วันจากจีน ก็เป็นช่วงเวลาที่พอรับได้ครับ พอได้ของมารีบเอามาแกะดูภายใน เพราะนานๆจะสั่งของเกินหลัก 1000 บาทมาซักครั้ง กลัวสภาพไม่ครบ 32 มากๆ ไปรษณีย์ไทย ชื่อก้องโลก

รีวิว




1. สภาพภายนอกกล่อง
ดูจะเหมือนพรีเมี่ยม แต่ก็ดูเหมือนของเล่นเด็ก น่าจะเป็นกระดาษรีไซเคิลสีน้ำตาลอ่อนมาห่อกล่องกระดาษอีกที เขียนแค่คำว่า Wintel Box

ด้านข้างทั้ง 4 ด้านไม่มีอะไรเลยผมขอไม่กล่าวถึง


ด้านหลังมีรายละเอียดของสินค้าโดยจะเป็น Check Box ทำให้รู้ว่ามันมี CPU 2 รุ่นนี่หว่า มีรุ่นที่ผมซื้อเป็น CPU Atom Z3735F กับอีกรุ่นที่เป็น Atom Z8300

ฉิบหาย

รีบเข้าเว็บ http://www.aliexpress.com/ แล้ว Search Mini PC Atom Z8300 ก็พบกับความจริงว่า แม่มชื่อ Wintel Pro รุ่นใหม่ ซึ่งราคาพอๆกันกับไอ้ที่ผมซื้อมาเลย T_T กลายเป็นไม่ถี่ถ้วนเอง ความอยากได้ของมันบังตา Search ไม่ดี ดูแต่ว่ารุ่นไหนใส่ CPU Atom Z3735F เท่านั้น

แถมดูหลังกล่องรายละเอียดยังบอกถึง Model ที่เค้าจำหน่าย ยิ่งเศร้า มีทั้งหมด 5 โมเดล เลยขี้เกียจ Search ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว ก็ใช้กันไปครับ

2. ภายในกล่อง

หลังจากเปิดกล่องออกมาก็พบเจ้า Wintel รุ่น CX-W8 นอนอยู่ในซองพลาสติก ขาวขุ่นที่โอบล้อมด้วยฟองน้ำสีเทา คือทำภายในมาได้ดีนะครับ

ขนาดของเจ้ากล่อง Wintel ทำผมประหลาดใจมาก เพราะ กล่องมันเล็กมาก ไม่คาดคิดว่าจะเล็กขนาดนี้ มองในรูปนึกว่าจะใหญ่กว่านี้อีกหน่อย รีบหยิบออกจากถุงพลาสติก ดูหน้าตา และ Port ต่างๆ

วัสดุของตัวกล่องออกแบบมาแปลกมากครับ คือด้านบนจะเป็นพลาสติกแบบดำด้าน โดยจะไม่ติดลายนิ้วมือ แต่ด้านข้างดันทำเป็นพลาสติกมันวาว ติดลายนิ้วมือเต็มๆ ยิ่งพลิกไปด้านล่างยิ่งแล้วใหญ่ ดันเป็นพลาสติกลักษณะเหมือนยางๆ ด้านๆ ซึ่งไอ้แบบนี้ผมเจอกับวัสดุ IT มาหลายหนแล้ว ส่วนมากใช้ไปนานๆ โดนความร้อนไปซักพักมันจะเหนียวๆมือ และติดฝุ่นมากๆ ไม่น่าเอาวัสดุนี้มาใช้งานเลย

ด้านหน้า


มีปุ่ม Power อยู่ โดยจะมีไฟ LED บอกสถานะซ่อนอยู่ข้างใน

ด้านข้าง



ด้านนึงจะเป็นเกลี้ยงๆ ไม่มีอะไรเลย ส่วนอีกด้านมี USB จำนวน 2 Port และช่องเสียบ Micro SD Card 1 ช่อง

ด้านหลัง


เป็นศูนย์รวม Connector เลยครับ
- มีช่องหูฟังอยู่ด้านซ้าย
- ถัดมาคือ Port LAN
- ช่อง HDMI
- ช่อง Micro USB in ซึ่งผมยังไม่รู้ว่าใช้ทำอะไร ไม่รู้ว่าเสียบเป็นไฟเข้าได้ไหม หรือเป็น OTG
- ช่อง Power โดยเสียบไฟเข้าเป็น 5V (5 Volt)

ด้านล่าง


อย่าที่บอกไปครับ วัสดุเป็นพลาสติกเคลือบยาง แบบนี้ใช่ไปนานๆ มีปัญหาแน่ครับ แต่ข้อดีคือ มันหนืดๆกับพื้นผิวที่เราเอาเจ้า Wintel ไปวาง ทำให้ เคลื่อนที่หรือตกหล่นยากครับ

3. ภายในกล่องชั้นล่าง

เปิดชั้นล่างขึ้นมาจะมีสาย HDMI และ Adapter เป็น 5V 3A มาให้ กับคู่มือที่ไม่ได้ช่วยอะไรเราเลยอีก 1 ฉบับ ทั้งหมดมีแค่นี้เลยครับ เครื่อง Wintel + Adapter และ สาย HDMI


Adapter ที่ให้มาเป็นแบบปลั๊กของประเทศไทย ซึ่งตอนที่ซื้อทางผู้ขายจะดูว่า Order มาจากประเทศอะไร ก็จะส่งปลั๊กประเทศนั้นๆมาให้ครับ เป็นขนาด 5V 3A โดย Input ของไฟฟ้าเป็น 100-240 Volt ดังนั้นใช้ได้ทั่วโลกนะครับ

ปัญหาคือ Port ของ Adapter ที่หัวมันเป็นสีเหลืองๆแบบนี้ หายากมากครับ เวลา Adapter เสียผมว่าน่าจะเป็นปัญหา

ภายในกล่อง Wintel CX-W8


วิธีแกะที่แนะนำกันอย่างมากใน Bolg ต่างๆคือ เอาตัวดูดสูญญากาศมาแปะ แล้วดึงขึ้นมาตรงๆเลยครับ ฝาหลังมันจะหลุดออกมาง่ายดาย ในรูปผมมี Blower ของยี่ห้อ Giottos เอาไว้เป่าไล่ฝุ่นของกล้อง ซึ่งฐานมันเป็นแบบ ตัวดูดสูญญากาศ เลยเอามาใช้งานซะเลย

เรียบร้อย ใส่ในเป็นบอร์ดสีแดงจัดมาก มีน๊อตยึดอยู่ 4 ตัวเล็กๆ

หลังจากเอาบอร์ดออกมาก็เห็นความเศร้า มีแผ่นเพลทเหล็ก 1 แผ่นมานำความร้อน เพื่อระบายออกทางฝาบน ซึ่งเป็นปัญหามากครับ Wintel CX-W8 รุ่นนี้อ่านมามีปัญหาเรื่องความร้อนสุดยอดมาก

บอร์ดด้านบน มีซิ้งค์ขนาดบางๆๆๆ แปะอยู่ 1 แผ่นซึ่งแน่นอน ไม่ได้ช่วยเรื่องระบายความร้อนเลย ภายใต้ซิงค์ผมเดาว่าน่าจะเป็น CPU Atom Z3735F และ แรม ส่วนสายที่ยื่นออกมา 2 สายเป็นเสา Wifi และ ถ่านเมนบอร์ด ดูจากความหนาน่าจะเป็นเบอร์ CR2032 แน่นอน ทีแรกว่าจะแกะซิงค์ออกมาดู แต่แกะเท่าไหร่ก็ไม่ออก มันติดมาแน่นมากๆ เลยยอมครับ ไม่แกะดีกว่า กลัวพังก่อนได้ใช้งาน

ด้านล่างของบอร์ด มีชิพอะไรซักอย่างอยู่ และมีสติกเกอร์เขียนชื่อรุ่น W8 และ ขนาดแรม 2GB รอม 32GB

ภาค Software

หลักๆผมจะไม่พูดถึง Android นะครับ ผมจะพูดถึงเฉพาะทาง Windows เท่านั้นเพราะกล่อง Android Box มันมีเกลื่อนตลาด แถมราคากล่องก็ถูกกว่ามาก ผมตั้งใจเอามาใช้ฝั่ง Windows โดยเฉพาะครับ

หลังจากเสียบ Connector ต่างๆ สายไฟ สาย HDMI เสียบ Micro SD Card 8GB และ Mouse + Keyboard (ผมใช้เป็น Combo เลยเสียบแค่ USB Port เดียว)

ก็งงครับ ไฟ LED สถานะไม่ติด นึกว่ากล่องไม่ทำงาน เลยลองกดปุ่ม Power ค้างราวๆ 5 วินาที ไฟสถานะ LED ก็ติดเป็นสีฟ้า เริ่ม Boot เข้าระบบ

จะมีจอให้เราเลือกว่าจะเอา OS (Operating System) ไหน (ซึ่งผมไม่ได้ถ่ายรูปมา) ระหว่าง Android กับ Windows ซึ่งค่า Default มันจะค้างไว้ที่ Windows โดยจะมีเวลาให้เราเลือก OS ราวๆ 10 วินาที ถ้าไม่เลือกก็จะ Boot เข้า Windows เลย ซึ่งการเข้า Windows นั้นรวดเร็วมากๆครับ น่าจะเป็นเพราะกล่องมัน Build in Flash Storage มาเลย ทำให้การดึงข้อมูลฉับไวมากเข้า Windows ได้รวดเร็วดีครับ


หลังจากเข้า Windows ได้ ก็เปิด Property เพื่อดู System Information ก็พบกับ Windows Version 10 Home แถม Activate มาแล้วอีก 5555 จริงเหรอครับ กล่องราคา 2000++ จะมี Windows 10 แบบที่มี License มาแล้ว ผมเลยลองกดเช็คดู Status ตามวิธีของลิ้งนี้

http://www.it24hrs.com/2015/check-windows-license-activated/

ก็แน่นอนครับ 555 เถื่อน 100% มีวันหมดอายุอีกต่างหาก เรื่อง License เดี๋ยวผมค่อยมาต่อครับ

กดเข้าไปดู โปรแกรมเช็คสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ จะได้ดูว่าไอ้กล่องเล็กๆมันยัด Hardware อะไรมาบ้าง
ก็ได้ข้อมูลแค่บางอย่างครับ

CPU

เป้น Atom Z3735F แบบ 4 คอร์ รหัส Bay Trail แบบ 22 นาโนเมตร ซึ่งสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1333MHz แต่มัน Boot ไปที่ 1500 MHz กว่าๆได้

RAM

เป็น DDR3 ขนาด 2 GB แบบ CL 9 - 9 - 9

Motherboard หรือ ที่เราเรียกกันว่า Mainboard


ขึ้นว่า To be filled by O.E.M. อันนี้โครตฮา คือ สั่งมาเลยค้าบ เดี๋ยวโรงงานใส่เป็นชื่อของคุณเลยคร้าบ แต่ที่เห็นคือ BIOS เป็นของ AMI

Graphic

เป็น Intel HD Graphics ดูข้อมูลได้ที่ลิ้งนี้ครับ http://ark.intel.com/th/products/80274/Intel-Atom-Processor-Z3735F-2M-Cache-up-to-1_83-GHz

Audio

มันขึ้น Intel SST Audio Device แต่ผมจำได้ว่าผมเห็นชิบ Realtek บนเมนบอร์ด

LAN และ Wireless LAN


Lan น่าจะเป็น ของ Realtek แบบแปลงระบบจาก USB ครับ เท่าที่ไปฟังฝรั่งรีวิวมา ส่วน Wireless LAN เป็น Realtek RTL8723BS แบบระบบ Wireless n ครับ

พื้นที่ Storage

หลังจากนั้น ผมลองเช็ค Storage เนื่องจาก 32 GB จะถูกแบ่งไปเป็น Android ราวๆ 4-5 GB ทำให้ความจุมันยิ่งน้อยไปใหญ่

กดดูก็เห็นว่า มี Drive C: พื้นที่ถูกใช้งานไปแล้วราวๆ 8 GB จากที่แบ่งมาเป็น Windows ทั้งหมดราวๆ 20 GB ซึ่งไม่น่าเพียงพอในอนาคตแน่นอนครับ ถ้าคนจะเอาไปเป็นเครื่องทำงานแบบจริงจัง แต่สำหรับผมเอามาทำหน้าที่ Data Storage (โหลดบิต อุปส์) แล้วให้มันไปเก็บข้อมูลไว้ใน NAS เลยไม่ต้องคำนึงถึง Storage เท่าไหร่ ไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรมาก

แต่ถ้าคุณจะเพิ่ม Storage หละ ก็สามารถซื้อ Micro SD Card มาใส่เพิ่มได้ เท่าที่ผมอ่านของฝรั่งมา เหมือนจะรองรับได้ถึง 128 GB นะครับ พอเสียบดูก็จะเห็นขึ้นมาเป็น Drive D: ครับ อ่อ Default ของ SD Card เวลาเราแกะกล่องออกมาจะเป็น Fat 32 ซึ่งมันจะใส่ไฟล์ขนาดเกิน 4 GB (ใน File เดียวเช่นหนัง HD) ไม่ได้ ต้องกด Format เป็น NTFS นะครับ

การใช้งาน

ผมขอเปรียบเทียบการใช้งานกับเครื่องที่คิดว่าน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกันคือ เครื่องที่ผมประกอบไปคราวที่แล้ว เป็น CPU Celeron N3050

http://teerith.blogspot.com/2016/05/mini-pc-data-center-bit.html

ผมจึงแปะลิ้งการเปรียบเทียบ ระหว่าง Celeron N3050 กับ Atom Z3735f ว่าใครดีใครได้ 555

http://cpuboss.com/cpus/Intel-Celeron-N3050-vs-Intel-Atom-Z3735F

แต่จริงๆแล้วคอมพิวเตอร์มันไม่ได้ดูที่ CPU ทั้งหมดหรอกครับ

สุดท้าย เท่าที่ผมลองใช้ 4 คอร์ของ Atom Z3735f ชนะ 2 คอร์ ของ Celeron N3050 ครับ

การทำงาน การคิดอ่าน การเปิดโปรแกรมต่างๆ และ การดู Youtube มันแอบรวดเร็วกว่าพอสมควรเลยครับ ไม่รู้เพราะ Flash Storage จำนวน 32 GB ที่แปะมาบน Mainboard ทำให้การดึงข้อมูลมันดีกว่า หรือ เพราะ CPU มันเป็น 4 คอร์ ช่วยกันคิด ช่วยกันอ่านก็ไม่รู้นะครับ


ผมลองเปิด Youtube แบบ Full HD 1080p ดู กระตุกบ้างเล็กน้อยครับ แต่ก็ถือว่าดูได้ลื่นไหลพอสมควร CPU Load เกือบ 100% ตลอดครับ และจะเห็นว่า CPU มัน 1.33GHz แต่สามารถ Boot ไปที่ 1.57GHz ได้

ในภาพผมใช้การเชื่อมต่อ Wifi เอา ซึ่งผมปล่อยให้มันทำงานนานพอสมควรเกือบ 50 นาที ยังไม่มีหลุดครับ

โดยรวมผมกลับประทับใจ Atom มากกว่า อีกทั้งเรื่องการกินไฟฟ้าของเจ้า Atom เท่าที่ผมวัดได้

Celeron N3050 ครั้งก่อน ผมวัดได้ตอน โหลดเครื่องหนักๆ เช่นดู Youtube มันจะกินไฟราวๆ 14-16 Watt



แต่กับ Atom Z3735F มันกินไฟฟ้า แค่ราวๆ 4-8 Watt แล้วแต่ช่วงการใช้งาน ถ้า Full Load CPU 100% ก็ราวๆ 7.71 Watt เท่านั้นเอง ประหยัดกว่า เครื่องประกอบ Celeron N3050 ครึ่งต่อครึ่งครับ


เมื่อปิดเครื่อง จะเหลือกินไฟราวๆ 0.4 Watt ซึ่งแทบไม่รู้สึกถึงค่าไฟฟ้าเลยครับ

แต่สิ่งที่เหมือนกันกับ Celeron N3050 คือ เมื่อเปิดโปรแกรมทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน มันจะอืดมากครับ Load Cpu จะ 100% ตลอด ทำให้ต้องปิดโปรแกรมบางอย่าง หรือ อย่าใช้งานหลายๆอย่างพร้อมๆกัน ซึ่งมันอาจเป็นไปได้ยากนะครับ กับการใช้คอมพิวเตอร์ซักเครื่องนึง

จบการใช้งานครับ

สำหรับเรื่อง License Windows 10 ที่ผมค้างไว้ในตอนต้น ใน Store Aliexpress ของคนขายก็มีเขียนไว้แล้วหละครับ ว่า Windows 10 ของเค้าเป็นแบบ Activate ด้วยโปรแกรม Activate ดังนั้นก็เป็นอันแน่นอนครับว่ามันน่าจะเป็น License ปลอมครับ ผมจึงได้ Message ไปหาคนขายที่ผมซื้อมาว่า เป็นไปได้ไหมที่ผมจะลง Windows 10 ที่ผมซื้อ Key มาลง เค้าตอบกลับมาว่าไม่อยากให้ทำ และส่ง Link ของ ROM ที่เอาไว้ Flash เครื่องนี้อีกทีพร้อมทั้งวิธีการ Install มาด้วย ลองไปอ่านๆเอานะครับ

https://mega.nz/#F!8ksFGIZA!onksTGwvmKFb-jE-z86f5Q

โหลดและศึกษากันเอาเองนะครับ

เรื่องความร้อนที่ติดไว้อีกอย่าง


จากภาพ HWMonitor จะเห็นได้เลยครับว่า ค่า Max สุดของอุณหภูมิของ CPU คือ 81-82 องศา !!!!!

น่าตกใจมากครับ การที่ผมปล่อยเครื่องนี้แบบ แกะออกมาโดนอากาศห้องแอร์โดยตรง แล้วให้มันเล่น Youtube ไปราวๆ 50 นาที อุณหภูมิของ CPU ล่อไป 82 องศา ถ้าใช้งานตลอด ผมว่าพังก่อนชัวร์ครับ

เรื่องความร้อนฝรั่งโวยกันมากเลยครับ เรื่องนี้ และวิธีที่เค้าทำกันคือ เจาะรู แปะพัดลมไปที่ Mainboard กันเลย

แต่จากภาพ จะเห็นว่า ทำไมความร้อน ในช่อง Value หรือ ค่าตอนที่ผมจับหน้าจอมามันราวๆ 47-48 องศาเอง


นี่คือคำตอบครับ !!!!!

ผมเอา พัดลมขนาด 12 ซม. มาประกบบนล่าง แล้วเป่าอัดลมเข้าไปเลยครับ ลองดูว่ามันจะลดอุณหถูมิได้เท่าไหร่ ผลก็ตามที่ออกมาครับ 47-48 องศาเท่านั้นเอง น่าจะพอไหวมั้ง

ดังนั้น ไอ้พวกกล่อง Windows ทั้งหลาย ถ้าเป็นไปได้ เอามาใช้แบบชั่วครั้งชั่วคราว น่าจะเหมาะกว่าครับ เอามาเปิดทั้งวันทั้งคืนอาจไม่รอดเอาครับ ความร้อนสูงมาก

อ่ออีกอย่างครับ Atom Z3735F มันมีความพิเศษอีกอย่างคือ เมื่อความร้อน CPU ขึ้นสูงเป็นเวลานานๆ มันจะลดสัญญาณนาฬิกาลง เหลือราวๆ 480 MHz เพื่อลดการทำงาน ลดความร้อนนะครับ ดังนั้นช่วงมันลดความร้อนน่าจะทำงานอย่างอืดเลยคับ

ข้อดี
1. ขนาดเล็กมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ดังนั้นจะเอาไปแปะหลัง Monitor หรือ ซ่อนไว้ตามซอกหลืบใกล้ๆ Monitor ง่ายมาก
2. อุปกรณ์ต่อพ่วงก็ไม่เยอะมาก เพราะ Build In มาทั้งหมดแล้วทั้ง LAN Wifi HDD
3. Flash Storage มาบน Mainboard ทำงานได้รวดเร็วจริงๆ
4. มีช่อง Micro SD สำหรับผู้ที่ต้องการความจุเพิ่ม

ข้อเสีย 
1. ร้อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แบบนี้อาจไม่ทนนะครับ
2. Flash Storage โดนแบ่งไปให้ Android และ System Windows10 ดังนั้นพื้นที่เหลือราวๆ 10GB อาจไม่พอเพียงต่อการใช้งานแม้มันจะเพิ่ม Micro SD มาก็เหอะ แต่ติดตั้งโปรแกรมใน Drive C: ที่เป็น Flash Storage มันจะทำงานได้เร็วกว่า
3. การทำงานเมื่อ CPU มันร้อน มันจะอืดมากครับเพราะมันจะลด Clock ของมันลงมา
4. ไม่เหมาะกับการทำงาน 24 ชั่วโมง 7 วันครับ

สรุป
ก็ถือว่าเป็นไปตามคาดหมายครับ การทำงานไหลลื่น ตอบโจทย์ของผมได้ดีมาก ราคาที่ได้มาสำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องนึงที่พร้อมใช้งาน แม้จะมีปัญหาความร้อนบ้าง แต่ถ้าแก้ไขมันได้ ก็ถือว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดีทีเดียวครับ

12 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็ใช้อยุ่ทุกวันครับ ใช้ดีมากเลย แต่ไม่รู้ข้อมูลเลย ขอบคุณมากครับสำหรับ ข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีครับที่ได้ผ่านมาอ่าน

      ลบ
  2. ของผม ใช้ไปสักพัก CPU ลดลงเหลือ 500MHz และไม่ว่าจะรันอะไรหนักแค่ไหนมันก็ไม่เพิ่มความเร็วเลย
    มีวิธีแก้ปัญหานี้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อย่างที่ผมเขียนใน blog ครับ ความร้อนสะสมมีมากจริงๆครับ พอ cpu มันร้อนมากๆ speed จะลดลงเหลืิอราวๆ 4-500 MHz ต้องเอาพัดลมมาเป่าระบายความร้อนครับ

      ลบ
  3. พอจะแอบหวังว่ามันจะเล่นเกม HON หรือ Dota2 ได้ใหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเกรงว่าพอมันร้อนแล้ว มันลด speed ลง แล้วจะจบข่าวครับ

      ลบ
  4. มีวิธีตั้งค่าไบออสให้บูต usb ได้ไหมครับอยากลง win7 แทน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเหมือนเคยเห็นทางเข้า bios นะครับ แต่ปํยหาคือ ผมกลัวหา Driver ได้ไม่ครบครับ เลยไม่กล้าทำ ถ้าคุณสมภพ ทำได้แล้ว และมีแหล่ง Driver รบกวนเอามาแชร์กันนะครับ

      ลบ
  5. ยังไม่ได้ซื้อครับ กำลังหาข้อมูลอยู่ ผมอยากลง WINDOWS 7 และเอามาร้องเพลงคาราโอเกะ Extreme Karaoke พอจะได้ไหมครับ ซึ่งตัวโปรแกรมจะรันจาก SSD ที่ต่อภายนอกอีกทีหนึ่ง

    ตอบลบ
  6. ผมเกือบกดซื้อรุ่น Wintel Intel Z8300 แล้วครับ หารีวิวเจอ blog นี้เลยเปลี่ยนใจเลย ขอบคุณมากๆครับ
    แต่ตอนนี้ผมกำลังดูๆ CHUWI HiBox Mini PC อยู่ครับ

    ตอบลบ
  7. ดีใจครับ ที่เป็นรีวิวผมมีประโยชน์

    ตอบลบ
  8. Link Rom เสียครับ ขอใหม่ได้ไหมครับ

    ตอบลบ