30 พฤศจิกายน 2559

รีวิว AUKEY Quick Charge 2.0 Power Bank 10000 mAh สุดยอดแห่ง Power Bank ที่ผมเคยใช้มาเลยครับ

วันที่ 12 ตุลาคม 2016

คำนำ



              เมื่อประมาณปีที่แล้ว ผมได้เปลี่ยนมือถือจาก Samsung Galaxy Note 3 มาเป็น Galaxy Note 5 
( วันที่เขียนบทความนี้ Galaxy Note 7 กำลังจะวางขาย แต่เกิดเหตุระเบิดทุกวัน กลายเป็นวัตถุอันตรายซะงั้น ขอพิมพ์ไว้หน่อย เวลาแก่ๆมาอ่านจะได้จำได้ ) เทคโนโลยีใน Galaxy Note 5 มีหลายอย่างที่ประทับใจ แต่มีสิ่งนึงที่ประทับใจมากๆๆๆๆ คือ ระบบ Fast Charge ( หรือ Quick Charge ของมือถือเจ้าอื่นๆ ) ระบบคือ การชาร์จที่โครตเร็ว ราวๆ 1 ชั่วโมง จากมือถือแบตกำลังจะหมด ชาร์จแปปเดียว เกือบเต็ม 100% ซึ่งผมชอบมากๆๆๆ ครับ ผมถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมแห่งยุคเลย ( จริงๆ มือถือเจ้าอื่นๆ ทำมาก่อนนะครับ ผมได้สัมผัสระบบนี้ครั้งแรกใน Oppo Find7A แต่ที่ชาร์จของ Oppo มันใหญ่ไป ของ Samsung มันขนาดเท่าแบบธรรมดาเลย ชอบมากกว่า )  

          สามารถไปอ่านเรื่อง Fast Charge ได้ที่ ลิ้ง นี้ครับ http://droidsans.com/introducing-qualcomm-quick-charge-2 ทางเว็บ Droidsans อธิบายเรื่อง Fast Charge ไว้ได้ดีมากๆเลยครับ 

          พอมีเรื่อง Fast Charge เข้ามา ทำให้ต้องเปลี่ยนระบบการชาร์จมือถือทั้งหมดเป็น Fast Charge ซะเลย ( จริงๆใช้ของเดิมก็ได้ แต่หาเรื่องเองครับ ) ผมเลยตามหาอแดปเตอร์ หลายๆยี่ห้อจนไปเจอ ยี่ห้อ AUKEY ครับ ซึ่งบริษัท AUKEY เป็นบริษัทจากจีน โดยสินค้าแต่ละอย่างทำ design ออกมาได้เรียบๆ แต่คุณภาพสินค้า ดีมากครับ ดูได้จากเว็บของ AYKEY

          จริงๆก็ไม่ได้ตามหาอะไรมากมายหรอก ผมก็เข้า เว็บเดิมๆที่ผมซื้อของ Aliexpress.com และลองค้นหา Power Bank ที่ Support Fast Charge ก็พบว่ามีหลายยี่ห้อมากครับ แต่เผอิญไปเจอ AUKEY เข้าซึ่งสินค้าของ ยี่ห้อ AUKEY ผมได้ลองใช้มาหลายตัวแล้ว ทำงานได้อย่างที่โฆษณา จึงกดมา 1 ตัวครับ

เข้าเนื้อหารีวิว

(กล่องอาจมีบุบบ้าง เพราะส่งข้ามมาจากจีนคับ)

           Power Bank ของ AUKEY กล่องด้านนอกเรียบมากๆครับ ไม่มีอะไรเลย กระดาษด้านนอกตามพิมพ์นิยมคือเป็นกระดาษสีน้ำตาลอ่อนรีไซเคิล


(กล่องเรียบร้อยมากๆ)


         

           กล่องด้านหลังแสดงถึงวิธีใช้ตัว Power Bank สำหรับคนที่ไม่รู้วิธีใช้ ซึ่งผมมั่นใจว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เข้าใจวิธีการใช้ดีอยู่แล้วครับ

           ภายในมีของแค่ 2 อย่างครับ คือตัว Power Bank กับสาย Micro USB ความยาวแค่ราวๆ 1 คืบ หรือ ราวๆ 12 ซม. หรือ 5 นิ้ว เองครับ ซึ่งสั้นมาก แต่ข้อดีในความสั้นก็มีมากๆจริงครับ เดี๋ยวผมจะอธิบายต่อไป


           ตัว Power Bank เองมองเผินๆเหมือนของไม่มี Design ครับ แต่ในความเป็นจริง Design ที่มันยาวๆนี่แหละ ที่มีข้อดี ตัว Power Bank ทุกด้านเป็นสีดำด้านไม่มีส่วนสะท้อนเงาเลยซึ่งผมชอบมาก มันไม่ติดลายนิ้วมือ แต่ข้อเสียของสีด้านแบบนี้ก็มีครับ เพราะพอเป็นรอยขีดข่วนจะเห็นขึ้นมาชัดเจนมาก ดังรูปผมได้เอาไปเที่ยวมา 1 ทริป ใส่ในกระเป๋ากล้อง โดยไม่ได้ใส่ถุงกันขีดข่วน คือยัดรวมๆไปกับของในกระเป๋าเลย ออกมาเรียบร้อยครับ โดนพวกกุญแจ เศษเหรียญ ขูดขีดหลายจุด


           ด้านบนมีโลโก้ของ AUKEY ซึ่งดูผิวเผิญเหมือนไม่มีอะไร แต่เวลาที่เราใช้งาน จะแสดงสถานะออกมาหลายหลายแบบ ซึ่งมี 2 สี แดง กับ ขาว ดูสวยดีครับ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจว่า ตอนนี้ Power Bank กำลังทำงานอะไร

           โดยถ้าแสดงสีแดง คือ แบตเตอรี่กำลังจะหมด / สีขาวแบบดิมเมอร์ คือ ติดๆดับๆ จะเป็นการแสดงผลเวลาชาร์จทั้งขาเข้า และ ขาออก / สีขาวแบบติดสว่างตลอดจะมีเหตุการณ์เดียวเลยคือ แบตเตอรี่หรือตัว Power Bank ถูกชาร์จจนเต็ม 100% มีพิมพ์ไว้ด้วยนะว่า 10000 mAh



           ด้ายขวาของตัว Power Bank ไม่มีอะไรมากครับ มีแค่ปุ่มเปิดกลมๆ เอาไว้เปิดใช้งาน Power Bank
         



           ด้านซ้าย มีรู Micro USB ไว้เสียบไฟ 5V 2A ขาเข้าซึ่งเป็นข้อเสียของรุ่นนี้ครับ เพราะเวลาขาชาร์จไฟ ดันเป็นแบบ ชาร์จธรรมดา 10000 mAh นี่ ใช้เวลาในการชาร์จพอสมควรนะครับกว่าจะเต็ม เสียดายนาจะเป็น Fast Charge ขาเข้าด้วย


           ด้านล่างแสดงถึงรุ่นว่าเป็น PB-T4 ขนาดบรรจุไฟ 10000mAh โดยไฟขาเข้าคือ 5V = 2A และไฟขาออกทาง USB มี 2 แบบ 1. 5V = 1A แบบปรกติทางช่องธรรมดา และ 2. 5V = 2.4A / 9V = 1.67A / 12V = 1.25A ซึ่งระบบไฟขาออกเป็นแบบ Qualcomm Quick Charge Version 2.0 ดังนั้นต้องไปดูอุปกรณ์ที่เราจะชาร์จว่ารองรับระบบ Qualcomm Quick Charge Version 2.0 ด้วยไหมนะครับ ของ Samsung Note5 จะเป็น ระบบ Fast Charge แบบ 9V ครับ ดังนั้นจึงใช้ได้


           สำหรับหัว Output ดังที่ผมได้กล่าวไปแล้วว่ามี 2 หัวนะครับ คือ ช่อง USB แบบสีดำ คือ ช่องธรรมดา 5V = 1A กับ ช่องสีส้ม เป็นแบบ Qualcomm Quick Charge Version 2.0 5V = 2.4A / 9V = 1.67A / 12V = 1.25A ดังนั้นเวลาชาร์จก็ต้องเสียบให้ถูกช่องด้วยนะครับ


           ไฟ LED ตรงกลางระหว่าง Port USB คือ ไฟ LED ให้เราเอาไว้เป็นไฟฉายครับ จริงๆไม่ต้องใส่มาก็ได้มันเลยกลายเป็นดูแล้วแปลกๆ แต่ก็ดี มีไว้เผื่อฉุกเฉิน วิธีใช้คือ กดปุ่ม Power ค้างไว้ราวๆ 3-5 วินาที ไฟ LED ก็จะติดครับ
         

          รูปนี้คือสายที่แถมมาในกล่องครับ ขนาดโคตะระสั้น คือราวๆคืบเดียวจริงๆ แต่คุณภาพแอบดีนะครับ หัว USB ทั้ง 2 ข้างมีโลโก้ AUKEY อยู่ และขนาดของหัวกระชับมือมากครับ เวลาจับเพื่อถอดเข้าถอดออก ถนัดดีมากครับ ขนาดของสายไฟราวๆเส้นสปาเก็ตตี้ ซึ้งไม่อ่อนและไม่แข็งไป ทำให้มันให้ตัวง่ายดี


           พอผมเอามาลองใช้งานกับ Note 5 ให้ดู ทุกคนคงเห็นแล้วนะครับ ว่าพอมันเอามาซ้อนกัน ขนาดมันจะเท่าๆกัน ทำให้เวลาชาร์จไป เล่นมือถือไป ยังสามารถกระชับมือ และ ยังถือได้ง่ายทั้ง Power Bank และ มือถือ ไม่เกะกะดีครับ ส่วนสายไฟที่ตอนแรกดูเหมือนจะสั้นไป ก็ออกแบบมาได้ไม่เกะกะเวลาเสียบชาร์จ ทั้งตอนถือ และตอนใส่เข้าไปในกระเป๋ากางเกง หรือกระเป๋าสะพาย สะดวกมากๆครับ

ทดลองใช้งาน

           การใช้งานที่ผมแสดงนี้ ผมได้ลองใช้มาหลายครั้งแล้วนะครับ แต่ผมจะแสดงให้เห็นแค่ 1 ช่วงที่ผมใช้ และ Capture Screen Shot หน้าจอมือถือมาให้ดูนะครับ โดยผมยืนยันว่าการใช้งานนี้ได้ต่อกับ Power Bank AUKEY จริง (จะไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรนะคับ 55)


           เริ่มจากช่วงเที่ยงๆ แบตเตอรี่ผมเหลือ 50% ก็เริ่มเสียบชาร์จกับ Power Bank AUKEY เลยครับ โดยเสียบผ่านช่องสีส้มที่เป็น Quick Charge ครับ


           ระบบของ Samsung Note5 ก็จะแสดงผลว่า อุปกรณ์ที่ได้เสียบเข้ามาเป็นระบบ Quick Charge โดยจะแสดงชื่อ Fast Charge ตามระบบของ Samsung และยังมีการประเมินเวลาในการชาร์จจนเต็ม ซึ่งประเมิน 50% นี้ไว้ใน 50 นาที

       

           เวลาผ่านไปราวๆ 50 นาทีก็ชาร์จจนเต็มครับ รวดเร็วมากๆ ทันใจจริงๆซึ่งทุกคนที่ใช้ระบบนี้ผมมั่นใจว่าต้องชอบและติดใจแน่นอนครับ

สรุป

          จากการใช้งานผมประทับใจในหลายๆเรื่อง

      ข้อดี

  1. ผิวด้าน และหยาบ ทำให้ไม่ติดรอยนิ้วมือ และยังจับถือมั่นคง
  2. รูปร่างที่ยาวๆแบนๆ ไม่อ้วน ถือได้กระชับมากทั้งเวลาชาร์จ และ เวลาเก็บใส่กระเป๋า
  3. ช่อง USB 2 ช่อง ทำให้ชาร์จได้ 2 อุปกรณ์พร้อมกัน
  4. น้ำหนัก ถือว่าไม่ได้หนักมากครับ
  5. สาย USB ที่แถมมา เหมาะกับการใช้งานกับ Power Bank มาก เพราะทำให้ไม่เกะกะ
  6. ไฟการแสดงผลตรงโลโก้ AUKEY สวยงามมากๆ 
  7. ไฟ LED ที่มีมาให้เป็นไฟฉาย 555555
      ข้อเสีย 
  1. ไม่รองรับ Quick Charge ขาชาร์จไฟเข้าครับ ไหนๆก็จะ Quick Charge แล้ว ดันไม่มีขาเข้าซะงั้น ซึ่งผมว่ารุ่นที่แพงกว่านี้น่าจะมีแหละครับ แต่ผมพลาดเอง แอบเสียดาย
  2. เพราะความเป็นสีดำด้านทุกด้าน เวลาเป็นรอยขีดจะเด่นมากครับ
  3. ไม่มีการแสดงสถานะของไฟฟ้าที่เหลือใน Power Bank มันแสดงตอนใกล้หมดเลยทีเดียว เป็นสีแดงว่าแบตเตอรี่จะหมดแล้ว ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมใจว่าแบตเตอรี่จะเหลือเท่าไหร่

เหมือนเดิม

1. ข้อมูลทั้งหมดออกมาจากผู้บริโภคคนนึงที่ซื้อสินค้าเอง จ่ายเงินเอง รีวิวเอง บ่นเอง ดังนั้นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครนะครับ

2. ภาพที่ผมถ่ายแบบห่วยๆ ใครอยากเอาภาพไปใช้ เชิญเลยครับถ้าผ่านมาอ่าน

3. การที่ผมให้ข้อมูลต่างๆ ถ้ามีอะไรผิดพลาด กรุณาแจ้งครับ ผมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพราะผมก็เข้าใจแบบนี้ ธรรมดาของผู้บริโภคคนนึง ที่ไม่ได้เข้าใจสุดๆเหมือนเจ้าของผลิตภัณฑ์

4. ถ้ามีการพาดพิงถึงใครและไม่พอใจ แจ้งได้นะครับ ยินดีเอาข้อมูลออกครับ เพราะ Blog นี้ผมพิมพ์ไว้อ่านเองอยู่แล้ว



1 ความคิดเห็น: