23 พฤษภาคม 2560

กล่อง TrueTV กล่องที่ชาวคอนโดควรจะมี

วันที่ 21 พฤษภาคม 2560

สวัสดีครับ ผมห่างหายการเขียน Blog ไปนาน เพราะติดปัญหาทางธุรกิจนิดหน่อยครับ ตอนนี้เริ่มเข้าที่ เลยได้มีเวลาหายใจมาแอบทำรีวิวบ้าง



บทความนี้เกิดขึ้นมาเพราะ พอดีปีนี้ผมต้องมีการปรับเปลี่ยนการดูทีวี อีกแล้วววววว อาจจะต้องกลับมาดูบอลผ่านเน็ตเหมือนเมื่อ 4 ฤดูกาลที่แล้วที่ทาง CTH ได้ประมูลบอลพรีเมียร์ลีกไป ทำให้ผมซึ่งชีวิตอยู่คอนโด ไม่สามารถติดจาน CTH ได้ ( จานสีฟ้าๆ ตอนนี้ CTH เจ๊งไปซะแล้ว ) เลยต้องดูผ่านเน็ตเอา

พอดีผมอาจจะต้องคืนกล่องทรูวิชั่น ที่ยืมมาดูที่คอนโดไป (คอนโดผมมีการเดินจาน ThaiCom Ku Band ไว้ให้) ทำให้ผมต้องตัวร้อน หาทางดูบอลแบบใหม่ๆ ครั้นจะไปเล่นพวกกล่อง Android มันก็รู้สึกผิดลิขสิทธิ์ และไม่รู้ว่า ที่จ่ายๆค่า App ในกล่อง Android ผู้บริการ (แบบผิดลิขสิทธิ์) เค้าจะให้เราดูถึงเมื่อไหร่ เกิดเค้าโดนจับมาก็เคว้งคว้าง ต้องมาเริ่มต้นใหม่อีก ครั้นจะไปสมัครแพคเกจทรู ก็แพงมากๆๆ ถึงจะได้ดูบอล

และปีนี้ 2560 อย่างที่ทราบกัน HBO และช่องหนังหลายช่องของ ทรูวิชั่น โดน AIS ดึงไปหมดจนเสียกระบวน (จริงๆอยากยกเลิก ทรูแพลตตินั่มแบบเคเบิ้ลที่บ้านพ่อแม่ผมมากๆ เพราะช่องที่ดูหายไปเยอะ แต่เผอิญผู้ใหญ่เค้ามีอยู่ 2-3 ช่องที่ต้องแพลตตินั่ม ถึงดูได้) ทำให้ การจูงใจในการเปิดบัญชีใหม่ของทรูวิชั่นหายไปจากหัวผมเลย จนวันนึงมี ข้อความ ทาง Line ทรูวิชั่นทีวี เข้ามาว่า ลูกค้าของทรูวิชั่น แบบ แพลตตินั่ม และ โกลด์ สามารถ ซื้อกล่อง True TV เหลือ 990 บาท จากราคา 2990 บาท



ผมรีบบึ่งไปซื้อทันที จริงๆอยากลองมานาน แต่ 2990 บาท มันแพงไป (ผมเข้าใจแหละว่าตั้งราคาไว้แพง แล้วเอาโปรนู่นนี่มาพ่วงตามสไตร์ทรู เพื่อลดราคา) แต่พอลดราคาก็น่าโดน เลยไปซื้อมาลอง และเกิดเป็นรีวิว แนะนำนี้ครับ เข้าเรื่องและ

แกะกล่อง


ด้านหน้ากล่องมีพิมพ์ และมีรูปจัดเต็ม ไว้เลยครับว่าดูบอลนอก บอลไทยฟรี 6 เดือน แต่วันที่ผมซื้อ อีก 1 นัด จะปิดฤดูกาล2017 แล้ว 555


ด้านหลังบอกวิธีการใช้งาน ราคา บาร์โค้ท Serial Number (สำคัญมาก) และแหล่งผลิตจากจีน พร้อมราคาเต็ม 2990 บาท (ใครจะซื้ออะ 2990 บาท แพงโครต)


ดูรูปชัดๆอีกครั้ง ถึงการติดตั้ง (มีงงแน่นอน) ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ผมงงมากครับ เพราะไม่อ่านคู่มือก่อนว่า ต้องไปลงทะเบียนด้วยที่ www.truetv.tv ทำให้ตึ๊บไปพอสมควร

วิธีการติดตั้งกับทีวี ไม่มีอะไรมากครับ เสียบอแดปเตอร์ที่กล่อง TrueTV เสียบสาย HDMI ไปหาทีวี และเสียบสายแลน (หรือจะ Wifi ก็ได้) แต่เน็ตที่ควรมีคือ ห้ามต่ำกว่า 15 เมก หรือ 15 Mbps ดังนั้นถ้าเน็ตคุณเต่า อาจจะมีกระตุก เราเตือนแล้วนะจ้า


กล่องทำมาได้ดีตามสมัยนิยมครับ ภายนอกสี ภายในเป็นกล่องกระดาษ รีไซเคิล สวยงามดูแพงมากครับ


เปิดออกมาเจอกล่อง TrueTV นอนอยู่ พร้อมคู่มือการติดตั้ง เค้าก็เตือนแล้ว ยังไม่อ่านอีก อุตสาห์เอาคู่มือมาไว้ที่หน้ากล่องให้เห็นแล้วนะ


ภายในกล่องมีเท่านี้ครับ

  1. ตัวกล่อง TrueTV
  2. รีโมท ขนาดกะทัดรัด ดูดีมีดีไซนส์มาก 
  3. อแดบเตอร์ 12 โวลท์ 1 แอมป์
  4. สาย HDMI
  5. สาย แลน
  6. ถ่านขนาด AAA 2 ก้อน

พูดถึงของที่ให้มาในกล่องก่อนครับ สาย HDMI และสายแลน จับดู มีคุณภาพดีนะครับ สายดูแน่น และดูสวยดีครับ


รีโมทดูมีดีไซนส์มาก คือก็น่าจะไปเอาดีไซนส์ของ Apple TV มาผสมๆเข้าไป ก็ดูดีนะครับ เล็กแต่กระชับมือดี ทำจากพลาสติก แต่ดูมีราคาดีนะ




อแดปเตอร์ มาเป็น ยูโรปลั๊ก แบบ Type C ผมหละเบื่อหัวแบบนี้จริงๆ คือ มันเสียบที่รางปลั๊กไฟแล้ว อแดปเตอร์มันจะลอยๆ เกะกะ ไม่น่ามาเป็นหัวแบบนี้เลย ส่วนไฟฟ้า เสียบได้แค่ 200V นะครับ โดยจะแปลงเป็น 12V 1A ซึ่งถ้าอแดปเตอร์หาย จะง่ายมากๆในการหา 12V 1A มาครับ เพราะส่วนมากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้อแดปเตอร์ จะเป็น 12V 1A ทั้งนั้น (รวมถึงกล้อง CCTV ก็ 12V 1A หาง่ายมากๆ) 

หัวที่เสียบกับเครื่อง คราวนี้ทรูก็สั่งมาได้ดีนะครับ หัวเป็นแบบชาวบ้านชาวช่องเค้า ไม่เหมือนพวกกล่อง Set top Box ของทรูวิชั่นอื่นๆ ที่ชอบเล่นหัวพิเศษ หาเปลี่ยนในท้องตลาดยาก แต่หัวแบบในรูปนี้เป็นแบบปรกติครับ หาง่ายมากๆ 


หน้าตากล่อง ขนาดประทับใจมากๆครับ 10 ซม. x 10 ซม. เท่านั้นเอง และหนาแค่ 2.5 ซม. โอ้วเล็กมากๆ พกพาได้ง่ายดีนะครับ วางหน้าโต๊ะวางทีวีก็ดูไม่เกะกะ ไม่รก ยิ่งต่อ Wifi สายน้อยไปได้อีก เหลือ 2 เส้น ไฟฟ้า กับ HDMI


ด้านหน้าจะมีบอกไฟสถานะ Power Lan Wifi ก็ตามตัวมันเลยครับ ถ้าเครื่องปิดอยู่ ไฟ Power จะเป็นสีแดง ถ้าเปิด จะเป็นสีเขียวอ่อนๆไปทางเหลือง จะต่อ Wifi หรือ ใช้แลน ก็จะแจ้งสถานะตามวิธีการต่อเนตที่เราใช้งาน

ด้านขวามีปุ่มแบบต้องใช้คลิปหนีบกระดาษแยงเข้าไปกด Reset และช่อง USB 


ด้านหลัง ไล่จากซ้ายไปขวา ช่องต่อ HDMI ออก ดังนั้น ทีวีเก่าแบบช่อง AV ต่อออกไม่ได้นะครับ ต้องไปใช่ตัวแปลง HDMI เป็น AV เอาเองนะ ถัดมาเป็นช่องแลน ช่องเสียบอแดปเตอร์ และสวิตช์เปิดปิด ซึ่งสวิตช์ จะใหญ่ไปไหน คืออุตสาห์ออกแบบมาเล็กแล้ว ปุ่มเปิดปิดนี่ใหญ่มากๆๆ แต่ก็ดีนะ คลำหาง่ายดีคับ จะเป็นกดแล้วปุ่มจะบุ๋มลงไป ก็เข้าใจง่ายดีครับ สวิตช์ แบบนี้


ด้านซ้ายมีช่องเสียบ Micro SD ด้วยครับ แต่เท่าที่ดู ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะเท่าที่ผมหาในระบบ ยังไม่มีการให้เราอัดรายการสดได้ และจะลง App เพิ่มก็ยังไม่ได้

ส่วน USB ทั้ง 2 ด้าน สามารถต่อ Mouse และ Keyboard ได้ครับ


ใต้กล่อง บอก Serial Number บอกแหล่งที่ผลิต http://www.unionmanibd.com/en/home/ (แอบไปดูเวปเจ้าที่ผลิตมาครับ เค้ารับผลิตกล่องดาวเทียมและกล่องพวก Android ครับ) และยังบอกอีกว่า กล่องนี้ใช้ไฟ 12V 1A นะ กันพลาด รวมถึงระบุว่า ดูได้ถึง 4K เลยนะ

กล่องเท่าที่อ่านๆมาในคู่มือ เป็นกล่อง Android OS 4.4 ครับ
สเปค
CPU : Arm 1.5 Ghz Quad Core
GPU : Mali-450 Quad Core
ROM : 4 GB
RAM : 2 GB
LAN : RJ45
WIFI : 2.4 Ghz 802.11 b/g/n
OS : Android 4.4
USB : 2.0
HDMI : With 4K
Audio : Stereo and Dolby Digital
Micro SD

ซึ่งสเปค ห่วยมากครับ สำหรับปี 2017 แต่เดี่ยวก่อน เราไม่ได้เอาไปเป็นกล่อง Android เหมือนทั่วไป เพราะทรูได้ตัดต่อพันธุกรรม กล่องนี้เอาไว้เหลือแค่ ดูรายการของทรูเท่านั้นเลยครับ มันจึงทำงานได้ไหลลื่นและเร็วมากๆครับ คิดซะว่า มันไม่ใช่กล่อง Android มันคือ กล่อง TrueTV ที่มีเพียง App TrueTV เท่านั้น (หาทางลง App อื่นยังไม่ได้เลย ใครรู้วิธีแจ้งด้วยนะครับ)


ระบบที่ผมทดสอบทั้งหมด ผมทดสอบผ่าน Wifi นะครับ ซึ่งคอนโดผมได้ขอ Wifi ของ TrueOnline ไว้เป็นแบบ VDSL ซึ่งตั้งแต่ใช้มาเสถียรดีมากๆ ที่ 30 Mbps (Download) / 3 Mbps (Upload) ซึ่งกล่องห่างจาก Router ของผมราวๆ 15 เมตร และอยู่คนละห้อง 

ครั้งแรกที่เสียบไฟผมได้ลองจับความเร็วในการ Boot เครื่องจนพร้อมใช้เวลาดังนี้ครับ


1 นาที 10 วินาที ก็นานเหมือนกันนะครับกว่าระบบจะพร้อม โดยพอเข้ามาจะให้เราใส่ True ID ซึ่งผมมีอยู่แล้วก็ใส่ไป (ไม่มีรูปนะครับ พอดีตอนทำไม่ได้ถ่ายภาพขั้นตอนไว้เนื่องจากงงๆ)

แต่ Login ไม่ได้ครับ เลยงง ไปเปิดคู่มือดู ก็พอว่าต้องเข้าไป http://www.truetv.tv/th/home.html ก่อน และไปลงทะเบียนผูกกล่องกับ True ID เราด้วยครับ http://register.truetv.tv/register/sell โดยเราต้องมี 2 อย่าง
1. True ID
2. เลข Serial Number ของกล่องเพื่อเอามาผูกกัน
ดังนั้น ต้องไปเปิดหลังกล่องดูนะครับว่า Serial อะไร เพราะต้องใช้งานละ (ที่เคยบอกไปแล้วไงว่าสำคัญมาก)

หลังจากผูกกล่องกับ True ID เสร็จเราก็จะเข้าสู่หน้าแรก

ก่อนอื่นเลยคือ อย่าไปสนใจภาพสะท้อนจากจอครับ บ้านผมแคบและเล็กมากคับ ผมต้องตั้งขาถ่ายรูปหน้าทีวี แล้วนั่งถ่ายรูปจากบนเตียง 555


ซึ่งหน้าแรกในตอนแรกจะไม่เป็นแบบในภาพนี้ครับ ผมจำได้ว่า ตำแหน่งที่เป็นภาพ มูฟวี่เลาจน์ จะเป็น iFlix แต่พอผมกดเล่นไปมา ลองปิดๆเปิดๆเครื่อง มันก็ขึ้นการ Update Firmware แล้วก็จะกลายเป็นดังภาพข้างบนครับ

ในภาพจะเห็นว่า ตรงที่ผมทำโมเสกไว้ จะเป็น TrueID ที่ลงทะเบียนผูกกับกล่องไว้นะครับ โดยหลักๆ จะมี 4 หน้า


หน้าแรกจะเป็นหน้ารวมๆ ไว้โฆษณาจากทรูด้วยแน่ๆในอนาคต แต่ก็มีทางลัดไปกด เข้าดูทีวี ภาพยนต์ มิวสิค วีดีโอ ถ่ายทอดสด (ยังไม่เข้าใจ กดเข้าไปแล้วดูไม่ได้) มูฟวี่เลาจน์ เกมส์


หน้าที่ 2 จะคล้ายๆหน้าแรก แต่มีรายการโปรดซึ่งเราสามารถเพิ่มรายการโปรดแล้วมากดลัดเข้าที่นี่ได้เลย สามารถดูรายการย้อนหลังได้ แต่ไม่ทั้งหมดทุกช่องนะ คิดว่าน่าจะติดปัญหาทางลิขสิทธิ์ ทีวีไกด์ คือ เอาไว้ดูผังตารางล่วงหน้า หรือ ย้อนหลัง ได้ แต่ดูได้แต่ผังตารางนะครับ และ TNN (App เดียวที่ทางทรูใส่มาให้ ไม่เข้าใจจะแยกออกมาทำไม ในรายการทีวีก็มีอยู่ สงสัยจะเอา TNN มาโปรโมทมั้ง)



หน้า 3 แอพพลิเคชั้น เกลี้ยงเลย สงสัยรออนาคต แถมเราลง App เองไม่ได้ด้วย ไม่มี Play Store และไม่มีโปรแกรม Explorer เอาไว้จัดการไฟล์ (ถ้าเพื่อนๆมีวิธีแบบ เสียบ USB แล้วติดตั้ง APK เลย แนะนำด้วยนะครับ หรือใช้วิธี Remote เข้าไปติดตั้งโปรแกรมก็แจ้งด้วยนะครับ อยากลอง) สำหรับลูกค้าทั่วไปก็เล่นเท่านี้ก็พอครับ เราเอามันมาแค่ดูทีวี กดเข้าไปก็มี App เดียวครับ TNN


หน้า 4 เป็นหน้าการตั้งค่าทั้งหมด ทั้งเครือข่าย Wifi การแสดงผลวันที่ ภาษา ภาพ เสียง


กดเข้ามาที่ เกี่ยวกับ ก็จะแสดงรายการของข้อมูลกล่อง โดยที่ผมสงสัยคือ ซอฟต์แวร์เวอร์ชั้น 6.4 ไม่รู้เป็น Amdroid 6 ไปแล้วด้วยไหม หรือ แค่แสดงหมายเลขเฉยๆก็ไม่รู้


กดเข้าไปดูที่เก็บข้อมูล ก็ดังภาพครับ 4GB โดนแบ่งไปทำนู่นนี่ แทบไม่เหลือพื้นที่ทำอะไรแล้วครับ ทรูเลยน่าจะเอาฟังชั่นการลง App เพิ่มออกไปเลยดีกว่า (ในภาพ ผมไม่ได้เสียบพวก USB หรือ Micro SD อะไรเลย แต่มันขึ้นตามนี้คับ)


กดเข้าไปดูพระเอกดีกว่า รายการทีวี

ในรายการมีช่องทั้งหมดตามรายชื่อนี้นะครับ ณ. วันที่ 21 /5 / 2560 (ผมว่าช่องน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตแน่นอนถ้า TrueTV รุ่ง) แต่ที่แน่ๆ มี BeIN เอาไว้ดูบอลละ ชัวร์ รอฤดูกาลหน้า ได้ดูบอลแน่นอน

ช่อง 5
ช่อง 11
TPBS
3Family
MCOT Family
KBS WORLD HD
TNN24
NewTV
SpringNew
BrightTV
VoiceTV
NationTV
WorkpointTV
True4U
GMM Channel
Now
CH8
3SD
Mono29
Channel09
ONE
ThairathTV
3HD
AmarinTV HD
CH7 HD
PPTV HD
True Plook Panya HD
True Inside HD
Rama Channel
True Select
True Select HD
Reality HD
True Music HD
Travel Planet
True Thai Film
True Asian Series HD
M Channel
True XZYTE HD
Thai Thai
Very TV
Travel Channel
MIRACLE Channel
TGN
True Spark Jump
True Spark Play
Cartoon Channel
True Explore Wide
True Explore Life
True Explore Sci
Smart SME Channel
True Sport HD2
True Sport HD3
True Sport 2
BeIN Sport 1
BeIN Sport 2
BeIN Sport 3
BeIN Sport 4
Speed Channel
Siamsport News
Siamsport Football
TSport
BeIN Sport 5
BeIN Sport 6
MONEY CHANNEL
TNN2
CCTV
Aljazeera
Deutsche Welle
YTN
NHK World TV
CCTV NEWS
RUSSIA TODAY
Chocolate TV
Grandprix Channel
Mongkol Channel
Gang Cartoon
Gen C Channel
ธรรมะวัดสังฆทาน
ไทยไชโย
ธรรมะทีวี
MixMajor Channel
SMM Sport Channel
SMM Sport Variety
ATTV
Five Channel
MVTV
Ja Ting Ja
JKN
Thai CCTV

 รวมเบ็ดเสร็จ ณ. วันที่ 21 /5 / 2560 มี 89 ช่องนะครับ
  


คราวนี้มาดูพระรอง ภาพยนต์ ก็ถือว่ามี หนัง ไทย หนัง นอก เยอะพอสมควรนะครับ ที่สำคัญคือ ตอนนี้ดูฟรีนะครับ ยังไม่เก็บตัง


หนังพรีเมี่ยมดีๆ มีเยอะมากๆครับ รวมๆผมว่าน่าจะมีเป็น 100 เรื่อง Star War Rogue One ยังมีแล้วเลย สุดติ่ง ปกหนังใหญ่โต ดูสะดวกดี โดยจะไล่ชื่อหนังเป็นแบบ A-Z นะครับ

สำหรับเรื่องภาพยนต์ ผมพอเข้าใจเลยว่า โดนดึง กลุ่ม HBO ไปนี่ ทรู เสียกระบวนมากๆ ทำให้ต้องทำอะไรซักอย่างมาทดแทน เลยเอาหนังมาให้สตรีมดูไปเลยดีกว่า อยากดูเวลาไหนก็มากดดูเอา (ตอนนี้ยังฟรี แต่ถ้าคิดเงินแล้วละก็ ยังไม่รู้ว่าจะยังไง)

พวกมิวสิควีดีโอ และ เกมส์ ผมไม่สนใจครับ ผ่านนะครับ


พอเรากดเข้ามาในหนังที่เราอยากดู มันจะขึ้นว่า เช่า และ ราคาที่ต้องจ่าย ซึ่งตอนนี้ยังฟรีอยู่ โดยระบบจะเป็นเช่าเท่านั้นนะครับ คือกดดูเป็นครั้งภายใน 48 ชั่วโมง


เราสามารถกรองรายการหนังที่เราจะดูได้ว่าจะเอาแบบ แอคชั่น หรือ ตลก อะไรก็แล้วแต่ มันจะคัดหนังใน List ขึ้นมาให้ดู โดยการกดปุ่ม เมนู ที่รีโมท ลองเล่นกันดูนะครับ หนังเยอะดี ไม่รู้อนาคตจะมีอัพเดท เพิ่มหนังไหม แค่ถ้าเรื่องละ 69 บาท บางเรื่อง 100 กว่าบาท ระบบเช่า ผมว่ามันแพงไปอะ เกรงว่าจะไม่สามารถสู้ Pirate ได้นะครับ


ในรูปนี้คือแสดงการดูรายการทีวีย้อนหลัง มันจะไม่มีช่องขึ้นมาทั้งหมดนะครับ มันจะแสดงแค่ช่องที่ทรูให้ดูย้อนหลังได้เท่านั้น


ในรูปนี้คือแสดงทีวีไกด์ คือเอาไว้ดูตารางการถ่ายทอดว่าช่องไหน ถ่ายอะไรกี่โมง เท่านั้นครับ




สำหรับ มูฟวี่ เลาจน์ ผมว่ามันซ้ำซ้อนกับ ภาพยนต์นะ แต่ก็เข้าใจว่า รายการมันไม่เป็นภาพยนต์ มันเป็นรายการทีวีแบบเป็นครั้งๆ เอามารวมๆกัน โดยมี ธรรมะ หนังซีรีย์ การ์ตูน อะไรพวกนี้ให้ดูด้วย รายการถือว่าเยอะมากๆครับ ตาลายเลือกไม่ถูก แต่ไม่รู้อนาคตจะมีเรื่อยๆไหม

การกินไฟฟ้า


ถ้าตอนปิดเครื่องอยู่ จะกินไฟราวๆ 0.5 Watt ซึ่งน้อยมากๆครับ (ผมวัดไฟฟ้าจากอุปกรณ์ TP Link Smart Plug ครับ)


ตอนที่ใช้งานจะกินไฟราวๆ 5 Watt ซึ่งก็น้อยอยู่ดีครับ เปิดทั้งวันทั้งคืนทั้งเดือนน่าจะราวๆ 15 บาทครับ (เคยคิดไว้เล่นๆว่า 10 Watt ราวๆ 30 บาท มั้ง)

สุดท้ายผมมี VDO ที่ผมอัดเองจากการ ดูรายการทีวี และ วิธีดูภาพยนต์ มาให้ชมครับ ว่าลื่นไหลขนาดไหน

การดูทีวี


จะเห็นได้ว่า การดูทีวีทำได้ดี ลื่นไหลมากๆ กับการต่อ Wifi ที่ห่างราวๆ 15 เมตร โดยผมได้ลองเปลี่ยนช่องไปมา พบว่าเวลาเปลี่ยนช่อง มันแทบไม่แลคเลย คือไม่หงุดหงิด ต้องรอโหลด เปลี่ยนช่องปุ๊บ มาปั๊บ เหมือนๆ ทีวีธรรมดา ส่วนช่อง KBS World HD ที่เห็นว่ายังไม่สามารถดูได้ พอกดเข้าไปใส่ True Password ก็ดูได้ตามปรกติ

การดูภาพยนต์



ขั้นตอนการดูภาพยนต์ อาจจะงงนิดนึง เพราะต้องผ่านการกดว่าเช่าก่อน ซึ่งถ้าเมื่อไหร่ที่ TrueTV เต็มระบบ เราก็ต้องมานั่งดูดีๆนะครับว่าหนังที่จะเช่าดูราคาเท่าไหร่ ต้องกด Password เพื่อเข้าไปดูหนังที่เช่าก่อน ระบบจะได้คิดเงินได้

การดูภาพยนต์ ทำได้ดีมากๆ กดเลือกเรื่องเสร็จ กดเช่า ก็ดูได้เลย ง่ายดายมากๆ ภาพมาทันที ไม่ต้องรอโหลดนาน และเราสามารถเลื่อนช่วงเวลาที่จะดูไปได้ด้วยว่าจะดูที่นาทีที่เท่าไหร่ สะดวกดีนะ โดยภาพยนต์สามารถเลือก ซับไตเติล และ ภาษาของคำบรรยายได้ ว่าจะเอา ไทย หรือ อังกฤษ แหล่มจริง

สำหรับความคิดเห็นส่วนตัว ข้อดี ข้อเสีย

ข้อดี
1. เล็ก กระทัดรัด เหมาะสำหรับพื้นที่น้อยๆ และการพกพา แต่ต้องมีเน็ตแรงๆนะ
2. ช่องรายการทีวี ถือว่าเยอะพอสมควร แม้จะเป็นช่อง DigitalTV และ ช่องของ Truevision เองซะเยอะ ช่องพรีเมี่ยมมีไม่กี่ช่อง แต่ก็ยังดีนะ มี BeIn Sport
3. สะดวก ไม่ต้องไปหาซื้อหนัง กดเช่าเอาง่ายดี (สำหรับคนรุ่นใหม่นะ รุ่นพ่อแม่นี่ สอนกันตาย)
4. อุปกรณ์ในกล่องมาพร้อม ต่อสายแล้วใช้ได้เลย
5. ตอนนี้ยังดูฟรี ทั้งทีวี และ หนัง ก็ยังไม่รู้ว่าจะดูฟรีไปได้ถึงเมื่อไหร่
6. เป็นกล่อง Android ที่มีการปรับแต่งมาแล้ว สเปคไม่แรงมาก แต่ทำงานได้ดี ลื่นไหล ทั้งการกดเมนู การเข้าไปตั้งค่า การดูทีวี การดูภาพยนต์
7. User Interface ทำออกมาได้ใหญ่โต ดีมาก เหมาะแก่คนสายตาไม่ดี หรือนั่งไกลทีวี ทำให้สะดวกแก่การดูทีวี
8. กล่องมันเป็น Android เลยต่อ Mouse + Keyboard ผ่าน ช่อง USB ได้

ข้อเสีย
1. ต้องมีอินเตอร์เน็ต (ก็แน่ดิ มันเป็นกล่อง Streaming นี่นา) และเน็ตต้องแรงพอสมควร รวมทั้งควรมีค่า Ping ที่ดีด้วย TrueTV เคลมไว้ว่า 15 Mbps จะลื่นไหล
2. ช่องรายการพรีเมี่ยมยังน้อยไปหน่อย แต่ช่วงนี้ดูเท่านี้ก็พอสำหรับผม ไม่รู้ว่าอนาคตจะไปทางไหน จะเพิ่มช่อง หรือลดช่อง หรือตามแพคเกจที่สมัคร ก็ยังไม่รู้
3. มีกระตุกบ้าง แต่น้อยมาก ไม่หงุดหงิด อาจเพราะผมนั่งไกลจาก Router (ปรกติ นั่งที่จุดนี้ มือถือ Note5 ของผมจะเหลือ Wifi 2 ขีด) ดังนั้นแนะนำต่อสายแลนน่าจะทำงานได้ดีที่สุด
4. ภาพยนต์ ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเพิ่มมาขนาดไหน
5. รายการใน มูฟวี่ เลาจน์ ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเพิ่มมาขนาดไหน
6. การเปลี่ยนช่องทีวี ทำได้ยาก เพราะไม่มีเลขช่องนะครับ ต้องกดปุ่มเมนู แล้วไล่ช่องเอาเอง ดังนั้น ใครจะไปจำได้ฟระว่าช่องไหน เรียงไปไหน อย่างน้อยทำเลขมาหน้าช่องรายการก็ยังดี
7. การเลือกภาพยนต์ แอบยากไปนะครับ คือต้องกดไล่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาหนังเจอ
8. รีโมท ปุ่ม ฟังชั่น น้อยไปหน่อย มีไม่กี่ปุ่ม
9. เวลาเลือก Keyboard เพื่อพิมพ์ บนจอทีวี กดเลือกยากมากๆๆๆๆๆ (ต้องเจอเองแล้วจะรู้ว่าโครตหงุดหงิด หัวร้อน อยากจะ . . . . . ทิ้ง)
10. เวลาปิดเครื่อง(แบบนานๆ ค้างคืน) แล้วเปิดใหม่ ต้องมานั่งใส่ Username Password ใหม่ ระบบน่าจะมีการกดจำได้ว่า User นี้กล่องนี้ แบบมีให้เลือก User ขึ้นมาเลยแล้วใส่แค่ Password อย่างเดียวก็น่าจะพอ มาใส่ใหม่ทั้งหมดนี่ ลำบากมากๆ ตามที่ด่าไปในข้อ 9.
11. ทีวีรุ่นเก่าหมดสิทธิ์นะครับ ไม่มีช่องต่อ AV สาย 3 สีนะจ้า

จะเห็นได้ว่า ผมพูดถึงอนาคต ทั้งนั้นนะครับ เพราะการ Streaming มาดูแบบนี้ ไม่รู้จริงๆว่าอนาคตทาง True จะเอายังไง มันยังไม่ชัดเจนในตอนนี้ ถ้ามันเหมือน Truevision แล้วจ่ายพอๆกัน ถ้าคอนโดแบบผมที่มีจาน Thaicom KU Band เข้ามาในห้อง ผมก็คงไปสมัครแพคเกจแบบกล่อง Truevision เอาดีกว่า แต่ถ้าราคาถูกกว่าหน่อย แล้วมีหนังพรีเมี่ยมพ่วงมาให้ดูแบบตอนนี้ ก็น่าสนใจนะ

เหมือนเดิม

1. ข้อมูลทั้งหมดออกมาจากผู้บริโภคคนนึงที่ซื้อสินค้าเอง จ่ายเงินเอง รีวิวเอง บ่นเอง ดังนั้นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครนะครับ

2. ภาพที่ผมถ่ายแบบห่วยๆ ใครอยากเอาภาพไปใช้ เชิญเลยครับถ้าผ่านมาอ่าน

3. การที่ผมให้ข้อมูลต่างๆ ถ้ามีอะไรผิดพลาด กรุณาแจ้งครับ ผมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพราะผมก็เข้าใจแบบนี้ ธรรมดาของผู้บริโภคคนนึง ที่ไม่ได้เข้าใจสุดๆเหมือนเจ้าของผลิตภัณฑ์

4. ถ้ามีการพาดพิงถึงใครและไม่พอใจ แจ้งได้นะครับ ยินดีเอาข้อมูลออกครับ เพราะ Blog นี้ผมพิมพ์ไว้อ่านเองอยู่แล้ว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น