หลังจากที่ผมหายตัวไปนาน ไม่ได้มาอัพเดทการใช้งานอย่างที่ว่า หลักๆเลย คือมันไม่ใช่รถผมอะครับ เลยไม่ได้ขับมันเลย
แต่เผอิญได้มีโอกาสขับไป-กลับ กรุงเทพ ลพบุรี แบบไปเช้าเย็นกลับ ขาไปผมขับ ขากลับน้องชายที่ไปด้วยกันขับ ทำให้ได้เจอสถานการหลายแบบครับ ทั้งรูปแบบถนน ความเรียบ ความขุขระ การเปลี่ยนเกียร์ เร่งแซง ความนิ่มของรถ การนั่งเบาะติดต่อกัน 2-3 ชั่วโมง ทั้งฝั่งคนขับ และฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า (พอดีไม่ได้ไปลองนั่งหลังเลยครับ)
ก่อนอื่นออกตัวเลย การที่ผมออกมาวิจารณ์รถคันนี้ มันออกมาจากความรู้สึกของคนๆหนึ่งที่ซื้อสินค้ามาใช้เอง โดยที่จ่ายเงินเอง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของสินค้าครับ และ ผมไม่ใช่กูรูรถ ดังนั้นผมไม่ค่อยเข้าใจมากหรอกนะครับว่ารถแบบนี้มันต้องเป็นงั้นเป็นงี้อยู่แล้ว ผมแค่ใช้มันลูกเดียวโดยตัวที่ผมเปรียบเทียบได้ก็มีแต่ ฟอร์จูนเนอร์ คันเก่าที่ใช้แหละนะครับ
เริ่มเลย ขาไป ผมเป็นคนขับตั้งแต่สตาร์ทรถออกจากบ้าน
(ตั้งแต่ได้ลองออกรถคันนี้มา ผมติดใจเรื่องเบรกมันมาตลอด ไม่ใช่ว่าเบรกมันไม่ดีนะครับ แต่ถ้าคุณสตาร์ทรถแต่เช้า และเอารถวิ่งไปซัก 10 นาทีแรก ทุกครั้งที่คุณเบรก ขณะที่รถจะหยุด มันจะมีเสียงครืดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ออกมาตลอดจนรถหยุด ผมเข้าใจครับว่า จานเบรกและผ้าเบรกมันกำลังเรียนรู้กันอยู่ อาการแบบนี้เป็นทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แต่สำหรับคันนี้ มันเกินไปครับ มันกินเวลาทุกๆเช้าราวๆ 10-15 นาที เสียงถึงจะค่อยลง แต่มันไม่ได้หายไปนะครับ จนที่บ้านผมขับมันเกิน 800-1000 โล นั่นแหละครับ เสียงเบรกถึงหายไปแบบปลิดทิ้ง มันทำให้ผมคิดมากถึงขั้นโทรถามเซลเลยครับ ว่าทำไมเสียงดัง พี่แกก็บอกว่าใช้ไปซักพักหาย โอ้ม่ายยย)
สิ่งแรกหลังจากที่ผมได้ขึ้นไปขับคือ พวงมาลัยมันเล็กๆ มันแบบต้องบีบๆตัว ห่อๆตัวขับ มันแปลกๆ วงมันเล็กกว่ารถทุกคันที่ผมขับมา มันเล็กราวๆฮอนด้าแจ๊สที่น้องสาวผมขับ มันเลยเหมือนไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ แต่ความกระชับของพวงมาลัยดีมากครับ มันล๊อคนิ้วมือได้ดีปุ่มต่างๆ ใกล้นิ้วดีครับ
เบาะคนขับ กระชับด้านข้างดีมากครับ นั่งขับแล้วรู้สึกมั่นคง โอบร่างกายได้ดีครับ
ตอนนี้อาการเบรกหายไปแล้ว มองที่ไมล์ลอไป 1000 กว่าโล ขับออกจากบ้านก็เจอสภาพรถติดเลยครับ เหยียบคันเร่งไป เบรกไป ทำให้รู้ว่าเสียงเบรกหายไปและ เบรกกระชับมาก แต่ไม่ถึงขั้นแตะนิดเดียวหัวทิ่มนะครับ มันออกจะมีช่วงให้กดเบรกนิดนึง เบรกถึงค่อยๆทำงานและชลอความเร็ว เหมือนแนวๆรถยุโรปที่จะเว้นช่วงให้เราแตะเบรกลงไปนิดนึงครับ
พอผมได้ขึ้นทางด่วนก็ลองซัดดูเลยครับ การเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลมากจนไม่น่าเชื่อ มันไม่มีอาการกระชาก หรือจับความรู้สึกได้ว่ามีการเปลี่ยนเกียร์เลยครับ อัตราเร่งและการเร่งความเร็วมาเร็วมากครับ กดนิดเดียวหลังติดเบาะ แต่ก็ไม่กล้าอัดความเร็วมากกลัวโดนใบสั่งส่งไปที่บ้าน เลยได้แค่ราวๆ 120 เองครับ บางจังหวะความเร็วมันก็เพิ่มไปเองแบบว่าขับสนุกอะคับ อยากกดเพิ่มแต่ยั้งๆไว้
อ่อ ไอ้ที่ไม่ประทับใจเลยนะครับคือ ไมล์ ของมันครับ ความเร็วมันเพี้ยนจากความจริงพอสมควรนะครับ ผมเอา GPS ไปด้วย ถ้าไมล์รถอยู่ที่ 120 ความเร็ว GPS จะอยู่แค่ 110-115 เองครับ โดยที่ฟอร์จูนเนอร์ คันเก่าก็เป็นแบบนี้ ไมล์มันความเร็วเกินนะครับ
พอลงทางด่วนมุ่งหน้าไปทางสระบุรี ก็จะพบกับถนนที่มีรถมากมาย ทั้งรถบรรทุก และรถขับช้า และการทำทางมุ่งหน้าไปอีสาน ที่ไม่มีวันจะสิ้นสุด เห็นพี่แกทำถนนกันทั้งชาติ ขับผ่านเส้นนี้ทีไร ทำถนนทุกที เลยได้ลองหักหลบซ้าย ขวา แซงบ้างในบางครั้ง ทำได้ดีครับ ช่วงล่างนี่หนึบมากๆ ไม่มีการเหวี่ยงเลย อาจเพราะรถเยอะเลยใช้ความเร็วไม่ได้มาก แต่ที่แน่ๆดีกว่าฟอร์จูนเนอร์หลายเท่า การซับแรงกระแทกบนถนนขรุขระ ทำให้ผมกับน้องชายงงเลยครับ มันเหมือนนั่งรถเก๋งที่มีช่วงล่างที่ดีมาก คือมันไม่โดดๆๆๆ หลายจังหวะครับ มันซับแรงแบบนิ่มนวลและหยุดเลย ทรงตัวได้ดีมากครับ
ระหว่างทางก็เล่นเครื่องเสียงกันไป เป็น touch screen ทำให้รู้ว่า การตั้งค่าต่างๆในรถพี่แกจับมาไว้ที่ เครื่องเสียงอันนี้หมด อย่างนี้ไม่รู้เปลี่ยนวิทยุได้ไหมนะครับ หรือต้องแบบ Accord G8 คันเก่าผมคือ เปลี่ยนวิทยุได้ แต่วิทยุนั้นต้องมีฟังชั่นรองรับ setting เก่าด้วย ไม่งั้นก็ต้องติด 2 จอเอาคือคงจอของวิทยุเก่าไว้ซักที่ แล้วติดวิทยุใหม่เข้าไป (อาจงง ลองไปหาลิ้งดูพวกวิทยุตรงรุ่น Accord G8 ดูครับ) วิทยุอันนี้มีจอแบบ 2 Din แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆ เล่นเพลงได้อย่างเดียวนะครับ เล่น CD DVD หนังไม่ได้ครับ แม่เจ้า 1.67 ล้านเนี่ยนะ คือมันน่าจะเล่น อย่างน้อยๆก็รองรับ file หนังเอา USB มาเสียบเล่นหนัง มิวสิค VDO ไรพวกนี้ได้แล้วมั้งครับ แต่ที่ดีคือ ต่อ Bluetooth กับมือถือแล้วตั้งค่าให้พี่แกดูดเพลงจากมือถือไปเล่นได้ครับ โดยที่รายชื่อเพื่อนในโทรศัพท์ก็โดนดูดไปแสดงผลที่จอด้วยครับ อ่อ วิทยุมันไม่รองรับภาษาไทยอีกแล้วครับ ชื่อเพลงไทยเป็นภาษาต่างดาวนะครับ รวมทั้งชื่อเพื่อนที่เป็นภาษาไทยด้วยนะครับ สำหรับลำโพงที่ติดมากับรถเป็นของ Bose เสียงดีใช้ได้ครับ แต่เบสไม่ค่อยมาเท่าที่ควร แต่ฟังเพลงเรื่อยๆก็ดีมากแล้วครับ
ถึงลพบุรีก็ไปทำธุระตามที่ตั้งใจไว้จนเสร็จ
คราวนี้ตาผมนั่งกลับบ้างครับ น้องชายขับ ผมออกจากลพบุรีกันราวๆ 6 โมงเย็น ช่วงนี้ฟ้ามืดเร็วมากครับ
ไฟหน้าออโต้ก็ทำงานทันทีที่สตาร์ท สิ่งที่พบแรกๆเลยหลังขับออกถนนคือ ลำแสงของไฟหน้ามันไม่ค่อยไกลครับ ไม่รู้มันปรับได้ไหม แต่ผมหาที่ปรับยังไม่เจอ ถึงขั้นน้องชายผมมันอุทานเลยว่า ถ้าหมาตัดหน้านี่ หลบไม่ทันแน่ๆ คือระยะไฟหน้าช่วงที่เห็นได้ชัดเจนมันราวๆแค่ 3-4 ช่วงรถที่อยู่ข้างหน้าอะครับ มันช่วงสั้นยังไงไม่รู้ เลยไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่บนถนนที่ไม่มีไฟทาง
ขากลับก็นั่งไปคุยไป ฟังเพลงไป ก็พบกับการเมื่อยขาครับ คือนั่งแล้วมันเหมือนเทไปข้างหน้า ทำให้ต้องฝืนๆเกร็งๆโดยที่ไม่รู้ตัว ผ่านไปซัก 1ชม. อาการออกเลย แต่น้องชายผมมันว่าขามันนั่งมาไม่เห็นเป็น แต่ผมรู้สึกจริงๆว่ามันนั่งนานๆแล้วไม่ค่อยสบายเลยครับ
น้องผมมันพวกขับเร็ว พอมันขับเกิน 130 จะเกิดเสียงแหวกลมเข้ามาทันทีเลยครับ ทำให้รำคาญพอสมควร
จนถึงบ้าน ขับไปกลับราวๆ 400 โล ก็ถือว่าประทับใจครับ แต่ดันลืมลองอัตราการกินน้ำมันครับ
ข้อดี
- เครื่องยนต์ เร่งแซง สิบล้อจัดว่ากดแล้วมาทันที ไม่ต้องรอ
- ช่วงล่าง ผมประทับใจมากครับ มันเกาะถนน แต่ยังนิ่มนวลดีครับ
- ความกระชับของเบาะคนขับดีมาก
- ตำแหน่งการวางคันเร่งและเบรก ได้สรีระ ขับง่ายดีครับ
- ขนาดของรถไม่ใหญ่ ไม่สูงมาก แต่การมองขณะขับ และความคล่องตัวดีมากครับ
ข้อเสีย ขอติหน่อย
- คอนโซลแอร์ มันต่ำมากครับ มุมมองมันยากจริงๆครับเวลาขับจริงต้องละสายตาจากถนนมากครับ
- วิทยุ มันน่าจะดูหนัง หรือต่อ av in เอาดิจิตอลทีวี หรืออะไรก็ตามมาต่อเพิ่มได้นะครับ ถ้าคุณคิดจะเอา Setting ของรถมายัดในวิทยุ
- เบาะนั่งคนนั่งหน้า มันนั่งแล้วเมื่อยอะครับ
- ที่วางแก้วน้ำ ขวดน้ำ น้อยมากครับ คือขวด 7 บาทเสียบข้างประตูยังต้องยัดๆเอาเลยครับ มีที่วางเป็นกิจจะแค่หลังคันเกียร์แค่นั้นครับ
- กระจกประตูหลังเล็กมากครับ ทำให้การมองไปด้านหลังผ่านกระจกมองหลังวิชั่นมันแคบๆครับ
- มีเสียงลมเข้าเมื่อใช้ความเร็ว แต่ก็นานๆขับเร็วๆที
- มันน่าจะปรับเบาะไฟฟ้าทั้ง 2 ข้าง และน่าจะมีเมมโมรี่เบาะได้แล้วมั้งครับ
- เบาะหลัง พอดีมีทริปนึงนั่ง 3 คนเต็มแน่นครับ พอดีเกิน
ขอจบรีวิวไว้เท่านี้นะครับ มีอะไรเพิ่มเติมติชม จะกลับมาบอกเพิ่มครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น